อาถรรพ์หงส์แดง! ฤา โควิด-19 จะทำลิเวอร์พูลชวดแชมป์พรีเมียร์ ลีก ซ้ำรอยจอร์ราร์ดลื่น

เจอร์ราร์ดลื่น, 97 คะแนน, โคโรน่าไวรัส จะเป็นแค่ความโชคร้ายในพรีเมียร์ ลีกของลิเวอร์พูล หรือเป็นอะไรที่น่ากลัวกว่านั้น?

ปีนี้ทำท่าว่าจะเป็นปีของลิเวอร์พูล เพราะพวกเขามีแต้มนำห่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 22 แต้มเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ไม่เคยมีช่องว่างระหว่างอันดับ 1 และ 2 ที่ห่างมากขนาดนี้มาก่อนในพรีเมียร์ ลีก (สูงสุดที่ 25 แต้ม) ทำให้เชื่อกันว่าลิเวอร์พูลจะสามารถการันตีการชูถ้วยแชมป์ได้ในนัดเจอกับเอฟเวอร์ตันในเดือนมีนาคม และทำสถิติคว้าแชมป์ลีกเร็วที่สุด พวกเขามีแนวโน้มสูงที่จะทำลายสถิติ 100 คะแนนของเป๊ป กวาร์ดิโอล่า พวกเขากำลังจะคว้าแชมป์ลีกสูงสุดเป็นครั้งแรกในรอบ 30 ปี พวกเขาต้องการชัยชนะอีกแค่ 2 ครั้งก็จะคว้าแชมป์สำเร็จ แต่แล้วโควิด-19 ก็มาเยือน

ลิเวอร์พูลไม่เคยคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก แต่พวกเขาก็เคยวืดมาแบบสุดเจ็บปวด พวกเขามีโอกาสดีในช่วงที่ราฟาเอล เบนิเตซ คุมทีมเมื่อฤดูกาล 2008-09 แต่ผลเสมอที่น่าผิดหวังหลายๆ ครั้งกลับกลายเป็นหายนะของทีม โอกาสดีที่สุดครั้งต่อมาก็คือในฤดูกาล 2013-14 ที่มีเหตุการณ์สตีเว่น เจอร์ราร์ด ลื่นในนัดเจอเชลซี และความพ่ายแพ้ในนัดนั้นก็นำมาสู่การวืดตำแหน่งแชมป์ลีก ต่อมาก็คือการจบที่ 97 แต้มเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แพ้แชมป์อย่างแมนเชสเตอร์ ซิตี้ แค่แต้มเดียว ซึ่งถือว่าเจ็บปวดสุดๆ เพราะหากได้ 97 แต้มก่อนฤดูกาล  2017-18 พวกเขาก็คงได้แชมป์ไปแล้ว

และตอนนี้การระบาดใหญ่ทั่วโลกได้หยุดลิเวอร์พูลจากการคว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก เป็นครั้งแรก (อย่างน้อยก็เป็นการชั่วคราว) หรือลิเวอร์พูลจะโดนอาถรรพ์?

โดยแม้จะมีแต้มนำแมนเชสเตอร์ ซิตี้ 25 แต้ม แต่ก็ยังมีความกลัวกันว่า พวกเขาอาจจะชวดตำแหน่งแชมป์อันเนื่องมาจากการระบาดของโควิด-19 ที่ดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง กำหนดการณ์กลับมาเตะพรีเมียร์ ลีก ถูกเลื่อนออกไป 2 ครั้ง ก่อนที่เอฟเอจะประกาศเลื่อนไปแบบไม่มีกำหนด โดยฤดูกาลนี้ถือเป็นโอกาสที่ดีที่สุดที่พวกเขาจะได้ชูถ้วยพรีเมียร์ ลีก แต่พวกเขาก็อาจไม่มีโอกาสนั้น!!!

ลิเวอร์พูลคว้าแชมป์ลีกครั้งสุดท้ายเมื่อปี 1990 ก่อนที่ลีกสูงสุดอังกฤษจะปรับโฉมมาเป็นพรีเมียร์ ลีก เมื่อปี 1992 แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คว้าแชมป์พรีเมียร์ ลีก ได้ 13 ครั้ง, เชลซี 5 ครั้งและ แมนฯ ซิตี้ 4 ครั้ง

หงส์แดงคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ ลีก ได้ 2 ครั้งและแชมป์บอลถ้วยอีกมากมายนับตั้งแต่ปี 1992 แต่พรีเมียร์ ลีก เป็นอะไรที่พวกเขาทำได้แค่เฉียด ครั้งแรกที่เกือบได้ชูถ้วยก็คือในยุคของราฟาเอล เบนิเตซ เมื่อฤดูกาล 2008-09 ที่มีนักเตะเก่งๆ อย่างเจอร์ราร์ด, เฟร์นานโด ตอร์เรส และ ชาบี อลอนโซ่ อยู่ในทีม พวกเขาสามารถเอาชนะแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้ทั้งไปและกลับ แต่การเสมอที่่น่าผิดหวังหลายครั้งของพวกเขาทำให้แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด สามารถจบที่อันดับ 1 มีแต้มมากกว่าลิเวอร์พูล 4 คะแนน

อันดับ 2 คืออันดับที่ดีที่สุดของเบนิเตซกับลิเวอร์พูล แต่ก็ส่งผลกระทบตามมาในภายหลังเมื่อเรอัล มาดริด มาคว้าตัวอลอนโซ่ไปในช่วงซัมเมอร์นั้น และตอร์เรส ก็ไม่สามารถกลับสู่จุดสูงสุดของเขาในช่วง 2 ฤดูกาลแรกของเขาที่แอนฟิลด์ พวกเขาเข้าใกล้แชมป์พรีเมียร์ ลีก ครั้งแรกมากที่สุด แต่ต้องลงเอยด้วยการสูญเสียผู้เล่นคนสำคัญไปในช่วงซัมเมอร์

ต่อมาก็เป็นยุคของเบรนแดน ร็อดเจอร์ส เมื่อฤดูกาล 2013-14 ที่มีทั้งหลุยส์ ซัวเรซ, ดาเนียล สเตอร์ริดจ์ และ เจอร์ราร์ด ร่วมทีม ผู้เล่นส่วนใหญ่ของลิเวอร์พูลนั้นโดยเฉลี่ยแล้วถือว่าดีที่สุด แนวรุกที่แข็งแกร่งของพวกเขาได้รับเสียงชื่นชมเป็นอย่างมาก โดยมีซัวเรซ เป็นแกนนำที่โดดเด่น แต่พวกเขาก็เสียประตูมากถึง 50 ลูกเช่นกัน มีเกมที่พวกเขาทำประตูได้เยอะไม่ว่าจะเป็นถล่มอาร์เซนอล 5-1, เอาชนะสโต๊ค  5-3, เบียดเอาชนะสวอนซี 4-3 หรือเอาชนะคาร์ดิฟฟ์ 6-3

Last Updated on